Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Hương Tràm: 'sau cơn mưa, trời chắc chắn sẽ sáng'

Ở cái tuổi 23, Hương Tràm phải trải qua nhiều chuyện. Cũng may, sau mỗi lần vấp ngã, cô đều biết đứng dậy.

Gần đây, tôi có theo dõi clip Hương Tràm live "Duyên mình lỡ" tại liveshow của Bằng Kiều. Phải nói là thuyết phục, sởn da gà và còn hơn thế nữa. Chưa bàn về giọng hát mà cách nói chuyện của cô gái gốc Nghệ An đã rất dễ nghe, khiêm nhường, ẩn chứa cả sự tinh tế. Ấn tượng nhất chính là câu nói: "Hôm nay là ngày may mắn của Tràm khi lần đầu tiên live ca khúc này tại một sân khấu tuyệt đẹp với ban nhạc hàng đầu Việt Nam, ánh sáng đẹp, mic hay. Cho nên Tràm run lắm. Thế nên lỡ mà hát không hay chắc là tại ca sĩ chứ không tại ai cả", có nghĩa là Tràm chủ động tự nhận trách nhiệm về mình nếu có lạc tông hay chênh phô chứ không hề đỗ lỗi cho âm thanh hay ê-kíp. Một cô gái mới 23 tuổi, nếu không phải có trải nghiệm, sự tâm huyết, chắc đã không phát biểu như vậy.

Hương Tràm

Cách đây khoảng 3 năm, Hương Tràm vẫn còn là cô ca sĩ thị phi. Sau scandal nhớ đời là "vô ơn" với người thầy Thu Minh, Tràm rơi vào loạt bê bối: ăn mặc phản cảm, phẫu thuật thẩm mỹ, yêu sớm - chia tay nhanh rồi tiếp đó là những phát ngôn vạ miệng. Nói một cách công bằng, hầu hết "cú phốt" đã qua, Tràm đều có phần sai nhưng cái đáng quý ở cô "công chúa ballad" là biết sửa mà còn sửa bằng thực lực. Nói không chẳng ai tin, Tràm chứng minh bằng sự trưởng thành trong giọng hát, bằng những chiếc cúp tại giải thưởng lớn nhỏ và bằng những con số "biết nói" trên các BXH. Tràm ngày trước từng bị phạt 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng chỉ vì bộ cánh hở hang - còn Tràm của ngày nay, vẫn già dặn, vẫn sexy, đôi lúc còn hơi phản cảm nhưng ẩn sâu trong đó là một người phụ nữ chín chắn, có phần già trước tuổi từ cách nghĩ, cách nói đến trang phục,...

Hương Tràm ảnh 1

So sánh một cách dễ hiểu: nếu phải gọi tên một ca sĩ đông fan, giọng hát ổn, phong cách trình diễn "độc" thì Sơn Tùng M-TP sẽ được nhắc đến đầu tiên. Nhưng nếu phải chỉ ra một ca sĩ trẻ nội lực, "live" thôi mà khiến người nghe "sởn da gà" thì không ai xứng đáng hơn Hương Tràm

Có người từng nhận xét, Hương Tràm sở hữu chất giọng nữ trung trữ tình (lirico mezzo soprano) với âm sắc đanh dày, khác hẳn mặt bằng chung của Vpop hiện nay. Nhưng như vậy thôi chưa đủ. Bình thường, Tràm hát giọng trung, nức nở và thổn thức. Đến khi phải thử thách ở những nốt cao hay trầm, âm vực của cô cũng tự động thay đổi, xuống tone không khó nghe mà khi lên cao cũng không thấy "chói". Nếu tiếp tục trau dồi thì hẳn trong vài năm tới, Hương Tràm sẽ không thua kém gì Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương,... và tất nhiên, ở lứa ca sĩ trẻ, cô hoàn toàn không có đối thủ.

Vì thực tài nên mỗi lần nghe Tràm live, người ta lại "gọi hồn" Chi Pu. Âu cũng là do cô và đồng nghiệp có mối duyên nợ khá sâu sắc, hơn nữa, Tràm còn từng bị fan của Chi quy chụp là "kiếm fame" bởi status ám chỉ các "hot girl đi hát". Ngẫm lại, Tràm giờ có cần "đu bám" vào scandal của Chi khi tài năng của cô, để chỗ nào cũng sống?

Sau Chi Pu, Tràm lại "gây thù chuốc oán" với một loạt thí sinh tại The Debut. Cô nghiêm khắc đến mức khó chịu, đòi hỏi cao đến mức vô lý, thế nhưng, Tràm vẫn được đánh giá là uy tín, trách nhiệm và hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của một giám khảo "tuổi trẻ, tài cao". 

"Bạn không cần giải thích mà chỉ cần làm thôi. Bởi vì khi bạn nói nhiều thì sẽ không nghe được những điều người khác góp ý. Hãy có một thái độ cầu thị hơn trong lúc hát cũng như lúc nói để phát triển bản thân nhiều hơn". Một trong những câu nói đắt giá nhất của Hương Tràm tại Dự án số 1 cho thấy cái "tâm" và cả cái "tầm" của một cô ca sĩ mới đi hát được hơn 5 năm. Dĩ nhiên, 5 năm chưa thể gọi là dài khi so với Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Thu Minh. Tuy nhiên, cũng giống như Sơn Tùng M-TP, Tràm đã từng vấp ngã, từng trượt dài trên những scandal và thành tựu mà cô có được lúc này đáng giá hơn bất kì chiếc cúp, bất kì danh xưng mỹ miều nào. 

Hương Tràm ảnh 2

Ở một khía cạnh nào đó với tôi, Tràm rất giống Hoàng Thuỳ Linh: đứng dậy từ "bùn đen" và vươn lên thành Phượng Hoàng dẫu những ồn ào của Tràm cộng lại cũng chưa thể sánh ngang với "vết nhơ" Vàng Anh phải chịu năm nào. 

Điều dễ nhận thấy, ngay từ khi bước chân vào showbiz, Tràm đã có màu riêng. Cô không "sạch" scandal nhưng chắc hẳn cũng không một màu. Người ta gọi cô là "công chúa ballad" do có sở trường ở thể loại này nhưng nói đúng hơn, ballad giúp Tràm tạo hit chứ không hẳn là lợi thế bởi ở dòng nhạc nào, cô cũng có thể "cân".

Cũng phải nói thêm, thời gian đầu Tràm từng loay hoay với dance, pop. Và rồi, bản hit "Ngốc" như cú rẽ "định mệnh" khiến Tràm gắn bó với ballad cho đến ngày nay. Đáng kể, Tràm không chịu ngồi yên hay "ngủ quên trên chiến thắng", cô vẫn thường xuyên cover hit của tiền bối, Việt - hoá bản nhạc Hàn, remix ca khúc của bản thân hay đơn giản chỉ là thi thoảng tung ra 1 MV dance để "đổi gió". Những MV này hầu hết đều không được đánh giá cao nhưng ít nhất đã cho thấy tinh thần làm mới, muốn thử sức ở nhiều thể loại của Hương Tràm. Và rồi, sau tên gọi "công chúa ballad", cô còn được ưu ái dành tặng danh hiệu "nữ hoàng nhạc phim".

hương tràm ảnh 4

Ngoài ra, Tràm không hề hiền. Cô sắc sảo, thẳng tính nên đôi khi thật quá mà gây mất lòng. Vụ việc của Chi Pu chính là một ví dụ điển hình. Nhưng Tràm cũng nói đúng đấy thôi bởi ở cái showbiz mà "vàng thau lẫn lộn" này, mấy ai dám nói thật, sống thật với những hiện tượng tiêu cực, đặc biệt là tình trạng hot girl lợi dụng danh nghĩa ca sĩ để "đánh bóng tên tuổi". Dẫu sao cũng xin được dành lời khen cho Tràm do nhờ có cô mà sau này các ca sĩ mới dám lên tiếng phê phán hiện tượng "Chi Pu đi hát". 

Hương Tràm ảnh 4

Từ Diva gắn với Hương Tràm lần đầu tiên là khi Phan Mạnh Quỳnh hợp tác cùng cô trong ca khúc "Anh, thế giới và em". Thời điểm ấy, chàng nhạc sĩ chân chất đã nhận xét về đàn em như sau: "Lần đầu tôi nghe Tràm live là một buổi chạy thử chương trình của Bài hát Việt, sau khi cô ấy đăng quang khá lâu. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự chững chạc, độ chính xác và điêu luyện cũng như cảm xúc đem lại. Bản thân tôi nghĩ nếu cô ấy tiếp tục giữ được phong độ thì ít lâu nữa có thể coi là thế hệ Diva tiếp theo của Việt Nam". 

Nói có vẻ hơi quá nhưng quả thực, Hương Tràm có đầy đủ các yếu tố để trở thành Diva tương lai nếu không chạy theo thị trường mà đánh mất bản sắc. Bởi ngay từ khi mới 17 tuổi, Hồ Ngọc Hà đã phải thốt lên: "Hương Tràm sinh ra để trở thành một nghệ sĩ lớn" hay thầy cũ Thu Minh cũng từng dành không biết bao lời khen có cánh cho cô học trò tài năng: "Hương Tràm là một người rất nhạy bén và có tư duy thông minh trong cách xử lý bài hát. Và bất cứ một lời nào khi chị chia sẻ với Hương Tràm chỉ cần nói ra một lần, không cần nói ra lần thứ 2. Đó là yếu tố đặc biệt nơi cô gái này". 

Đặc biệt hơn, trong lứa ca sĩ trẻ, Hương Tràm là người đầu tiên được danh ca Bảo Yến nhớ mặt. Điều này đáng để tự hào bởi nên nhớ rằng, Bảo Yến cực kì khó tính và nếu không phải Hương Tràm sở hữu một chất giọng "đáng gờm" thì chưa chắc đã được bậc tiền bối nhắc đến. 

Điều này có thể lý giải: Hương Tràm hát nhạc thị trường, nghĩa là thể loại phù hợp với thị hiếu số đông nhưng cách thể hiện lại không thị trường chút nào. Cô hát tròn vành, rõ chữ kể cả những nốt cao, nốt trầm. Cô hát thật, bằng tình cảm thật cứ như vừa trải qua một cuộc chia tay đau đớn. Quan trọng, Tràm gửi gắm toàn bộ tình cảm vào từng câu hát, hát mà như "phát tiết", như trút giận hay nói theo cách của Hồ Ngọc Hà là "khi em hát, em quên mất mình là ai và sống đúng nội dung bài hát. Đó mới là nghệ sĩ". Đây cũng là đặc điểm cho thấy Hương Tràm có tiềm năng làm Diva bởi các Diva, Divo của Việt Nam hiện nay, một khi khán giả nghe họ hát là sẵn sàng bỏ qua tất cả yếu tố kỹ thuật, thứ duy nhất còn đọng lại là cảm xúc và những tâm sự chân thành. 

Hương Tràm trên sân khấu

Tràm hát, không đơn thuần chỉ là thể hiện ca từ bằng âm nhạc mà còn là cả một "bầu trời" biểu cảm

Nói đi cũng phải nói lại, Hương Tràm vẫn còn nhiều thiếu sót như đôi khi kiểm soát hơi thở chưa tốt. Thế nhưng, ở độ tuổi của Tràm, làm được như vậy đã là điều kì diệu. Nói không ngoa, chỉ vài năm nữa thôi, Hương Tràm sẽ bật lên thành hàng nghệ sĩ thực lực và lúc này, Tràm đã khác lứa ca sĩ thị trường cùng thời. 

Hương Tràm

Bước qua giông bão mà trưởng thành, đấy mới là bản lĩnh của một người nổi tiếng. Và may sao, Hương Tràm có nó.